0 nhận xét
Google Doodle hôm nay kỷ niệm bà Mr. Remziye Hisar

Google Doodle hôm nay kỷ niệm bà Mr. Remziye Hisar

Google Doodle ngày hôm nay kỷ niệm giáo sư và nhà khoa học người thổ nhĩ kỳ, tiến sĩ Remziye Hisar, người phụ nữ đầu tiên trở thành nhà hóa học ở thổ nhĩ kỳ. Vào ngày này năm 1991, hội đồng nghiên cứu khoa học và công nghệ thổ nhĩ kỳ đã trao tặng Hisar với giải thưởng dịch vụ cho công việc tiên phong trong lĩnh vực giáo dục của bà.

Remziye Hisar sinh năm 1902. Sau các cuộc hẹn dân sự của cha cô, cô chuyển đến Istanbul vào năm 1909, nơi cô thể hiện trí thông minh của mình bằng cách hoàn thành ba năm tiểu học chỉ trong một năm. Việc thiếu phụ nữ trong lĩnh vực khoa học đã thôi thúc cô theo đuổi ngành hóa học tại Darülfünun, ngày nay được gọi là đại học Istanbul.

Là một trong số ít phụ nữ thổ nhĩ kỳ đi du học trong thời đại, Hisar tiếp tục theo học ngành hóa học vào năm 1923 tại đại học Sorbonne danh tiếng của paris. Tại đây, cô đã học tập dưới sự điều hành của nhiều nhà khoa học tiên phong trong đó có người phụ nữ đầu tiên đoạt giải thưởng nobel vật lý, Marie Curie. Năm sau, cô đã làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ thổ nhĩ kỳ đầu tiên tốt nghiệp trường Sorbonne. Hisar hoàn thành luận án tiến sĩ vào năm 1933, cùng năm cô bắt đầu nhiệm kỳ của mình với tư cách là nhà nguyên cứu hóa học và giao sư tại đại học Istanbul. Công việc của Hisar tiếp tục trong các phòng khoa học khác nhau cho đến khi bà nghỉ hưu vào năm 1973.

Hisar được công nhận rộng rãi vì đã đặt nền móng cho các nguyên cứu khoa học hiện đại của thổ nhĩ kỳ, đặc biệt là các nguyên cứu của con trai bà Feza Gürsey, một nhà vật lý lý thuyết lỗi lạc và con gái Deha Gürsey, một trong số ít người thổ nhĩ kỳ làm việc cho liên minh tâm lý quốc tế.

Đây là lời gửi đến một nhà tiên phong khoa học, người đã giúp thay đổi thành phần của cộng đồng khoa học quốc tế – tiến sĩ remziye hisar.

Để lại nhận xét

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.