0 nhận xét

Google doodle hôm nay kỷ niệm 191 năm ngày sinh của Fatima Sheikh

Hình tượng trưng hôm nay tôn vinh nhà giáo dục Ấn Độ và biểu tượng nữ quyền Fatima Sheikh, người được nhiều người coi là giáo viên phụ nữ Hồi giáo đầu tiên của Ấn Độ. Cùng với những người tiên phong và nhà cải cách xã hội Jyotirao và Savitribai Phule, Sheikh đồng sáng lập Thư viện Bản địa vào năm 1848, một trong những trường học đầu tiên của Ấn Độ dành cho nữ sinh.

Fatima Sheikh sinh vào ngày này năm 1831 tại Pune, Ấn Độ. Cô sống với anh trai Usman của mình, và các anh chị em mở nhà của họ cho Phules sau khi cặp vợ chồng bị đuổi ra khỏi nhà vì cố gắng giáo dục những người ở tầng lớp thấp hơn. Thư viện Bản địa mở dưới mái nhà của Sheikh. Tại đây, Savitribai Phule và Fatima Sheikh đã dạy các cộng đồng người Dalit bị thiệt thòi và phụ nữ Hồi giáo và trẻ em bị từ chối giáo dục dựa trên giai cấp, tôn giáo hoặc giới tính.

Những nỗ lực của Phules nhằm cung cấp cơ hội giáo dục cho những người sinh ra ở các tầng lớp thấp hơn của Ấn Độ được gọi là phong trào Satyashodhak Samaj (Hội Chân lý). Là một nhà đấu tranh suốt đời cho phong trào đòi bình đẳng này, Sheikh đã đi từng nhà để mời những người bị áp bức trong cộng đồng của mình đến học tại Thư viện Bản địa và thoát khỏi sự cứng nhắc của hệ thống đẳng cấp Ấn Độ. Cô đã gặp phải sự phản kháng lớn từ các tầng lớp thống trị, những người cố gắng làm bẽ mặt những người tham gia phong trào Satyashodhak, nhưng Sheikh và các đồng minh của cô vẫn kiên trì.

Mặc dù câu chuyện của Sheikh đã bị lịch sử bỏ qua, chính phủ Ấn Độ đã chiếu sáng mới về thành tích của cô trong năm 2014 bằng cách đưa hồ sơ của cô vào sách giáo khoa tiếng Urdu cùng với các nhà giáo dục Ấn Độ tiên phong khác.

Để lại nhận xét

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.