0 nhận xét
Google Doodle hôm nay kỷ niệm 315 năm ngày sinh của Émilie du Châtelet

Google Doodle hôm nay kỷ niệm 315 năm ngày sinh của Émilie du Châtelet

Hình tượng trưng hôm nay kỷ niệm sinh nhật lần thứ 315 của nhà toán học, vật lý, dịch giả và triết gia người Pháp Émilie du Châtelet, người có đóng góp cho lý thuyết Newton và sứ mệnh làm cho tài liệu khoa học dễ tiếp cận hơn, đã giúp dọn đường cho vật lý hiện đại.

Émilie du Châtelet tên khai sinh là Gabrielle-Émilie Le Tonnelier de Breteuil tại Paris vào ngày này năm 1706 — thời điểm hiếm khi phụ nữ công khai theo đuổi sự nghiệp trí thức. Lớn lên trong một gia đình quý tộc, Châtelet ham học hỏi từ các nhà khoa học và toán học ưu tú mà gia đình cô thường tiếp đãi. Cô đã hoàn thành các bài học về toán và khoa học chính thức của mình bằng các bài học về đấu kiếm và ngôn ngữ học, học sáu ngôn ngữ ở tuổi 12. Bất chấp sự ngăn cản của xã hội đối với phụ nữ theo đuổi ngành khoa học, Châtelet đã phá vỡ quy ước.

Ở độ tuổi 20, cô kết hôn với Hầu tước Florent-Claude du Châtelet, một sĩ quan quân đội lỗi lạc, và thư viện tài sản của họ chứa khoảng 21.000 cuốn sách! Sau nhiều tháng nghiên cứu và thử nghiệm bí mật, Châtelet đã đệ trình một bài báo vật lý đột phá cho Viện Hàn lâm Khoa học Pháp vào năm 1737 dự đoán sự tồn tại của bức xạ hồng ngoại. Voltaire, một nhà văn lỗi lạc của thời kỳ khai sáng người Pháp, đã nhận ra tài năng của bà, và vào năm 1738, hai người đã xuất bản cuốn “Các yếu tố của triết học Newton” dưới tên của Voltaire. Cuốn sách tiên phong này đã chia nhỏ vật lý Newton phức tạp thành những thuật ngữ dễ hiểu cho độc giả Pháp.

Magnum opus của Châtelet ra đời vào năm 1740 với ấn phẩm ẩn danh “Cơ sở vật lý”, một tác phẩm triết học tự nhiên kết hợp vật lý học Newton với siêu hình học. Công việc của cô đóng một vai trò quan trọng trong việc chấp nhận vật lý Newton trên khắp châu Âu. Mặc dù ẩn danh, Châtelet tiếp tục cách mạng hóa vật lý bằng cách dịch “Principia”, tuyên ngôn của Newton về các định luật chuyển động và lực hấp dẫn. Được xuất bản sau khi di cảo vào năm 1759, nó vẫn là bản dịch tiếng Pháp hàng đầu cho đến ngày nay.

Đây là một lực lượng không thể ngăn cản trong sự phát triển của vật lý!

Để lại nhận xét

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.